Cái duyên may mắn giúp mình có cơ hội tham gia Hội thỏa khoa
học giới thiệu về mô hình giảng dạy cùng cộng đồng cho các giảng viên của một số
trường đại học tại Việt Nam do một tổ chức của Ai-len hỗ trợ. Dạy học cùng cộng
động tên tiếng anh là “Service Learning - SL” hay “Community-based learning” tức
là phương pháp dạy học có các đặc điểm sau:
- kết hợp việc dạy học sinh viên phục vụ cho một
nhu cầu của một cộng đồng trong thực tế
- Sinh viên bước ra khỏi khuôn viên của giảng đường,
của trường đại học để tiếp xúc với cộng đồng, tìm hiểu các nhu cầu của cộng đồng
và sử dụng năng lực chuyên môn của mình để giúp cộng đồng giải quyết vấn đề của
mình.
- nó được thiết kế nằm trong chương trình chính
khóa của sinh viên và có đánh giá, tính điểm
Các ví dụ minh họa như sinh viên ngành kiến trúc có thể giúp
thiết kế hàng rào cây xanh của một khu dân cư, hay sinh viên ngành truyền thông
giúp các bác nông dân trồng rau sách xây dựng thương hiệu – quảng bá thương hiệu
cho mình, hay sinh viên dược tổ chức tư vấn sử dụng thuốc, theo dõi điều trị
cho một câu lạc bộ bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp….
Hiện tại, Trường ĐH Hoa Sen là trường đầu tiên và duy nhất ở
Việt Nam đã thành lập một bộ phận chuyên trách về “Service learning” làm nhiệm
vụ điều phối, tổ chức triển khai các môn học theo hướng SL. Qua tham dự hội thảo,
nhiều trường đại học đã bắt đầu áp dụng SL trong triển khai một số môn học và
thu được nhiều kết quả tích cực.
Để tìm hiểu thêm về SL có thể tham khảo:
-
Trang web của ĐH Hoa Sen: http://www.sinhvien.hoasen.edu.vn/vi/doi-song-sinh-vien/hoc-tap-phuc-vu-cong-dong-service-learning/gioi-thieu-ve-service-learning-hoc-tap
-
Trang web của Trung tâm hành động vì phát triển
đô thị (ACCD) là một tổ chức phi chính phủ đã giúp điều phối, tổ chức nhiều hoạt
động SL với các trường và cộng đồng: http://www.vidothi.org/
Hiện tại văn phòng của ACCD có mặt tại Hội An, là nơi tổ chức
cho các học sinh, sinh viên kết nối với các nhóm nông dân làm nông nghiệp hữu
cơ, làm các công trình kiến trúc nhỏ với tư duy phù hợp sinh thái và bảo vệ môi
trường….
x
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét